Lịch Sử Logo CLB Leeds United – Niềm Tự Hào Của Leeds City

Logo Câu lạc bộ bóng đá Leeds United có kiểu chữ đẹp mắt và cách phối màu bắt mắt. Tính biểu tượng của nó nằm ở mong muốn lưu giữ những khoảnh khắc lịch sử quan trọng, tri ân những thành công trong quá khứ và sự trung thành của người hâm mộ. Muốn biết chi tiết về sự ra đời và thay đổi của logo Leeds United thì hãy đọc bài viết về lịch sử logo CLB Leeds United sau đây nhé.

Thành lập: 17 tháng 10 năm 1919
Người sáng lập: Aser Group Holding, 49ers Enterprises
Trụ sở chính: Leeds, Anh
Trang mạng: leedsununited.com

Theo thông tin được tham khảo từ xoilac tv thì FC Leeds City, được thành lập vào năm 1904, là tiền thân của câu lạc bộ bóng đá Leeds United. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ nhất, vấn đề tài chính đã dẫn đến việc đội bị loại khỏi Liên đoàn bóng đá Anh. Mất đi niềm yêu thích, những người hâm mộ thành phố Leeds đã thành lập một câu lạc bộ mới vào năm 1919 mang tên Leeds United.

Năm 1920, Leeds United gia nhập Football League và ra mắt ở giải hạng Nhì vào tháng 8. Sau khi trải qua bốn mùa giải ở Giải hạng Hai, câu lạc bộ đã leo lên Giải hạng Nhất vào năm 1924.

Ý nghĩa của “Người da trắng”, một trong những biệt danh của đội, khá dễ hiểu – nó được tạo ra theo màu đồng nhất. Nhưng làm thế nào mà Leeds có được bộ đồng phục màu trắng? Vào những năm 60, Don Revie vĩ đại đã quyết định thay đổi màu áo của câu lạc bộ từ màu xanh vàng truyền thống sang màu trắng hoàn toàn. Người ta coi rằng huấn luyện viên này là một người hâm mộ lớn các trận đấu của Real Madrid trong những năm đó đã truyền cảm hứng đáng kể cho ông. Màu sắc mới đã không được coi trọng trong một thời gian dài, nhưng lịch sử đã đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó, và giờ đây chúng ta biết đến Leeds với biệt danh “Trắng” chứ không phải “Xanh vàng”.

Một biệt danh khác, “Peacocks,” được tạo ra do sân vận động cũ “Old Peacock Ground”. Có một quán rượu, “The Old Peacock,” gần Đường Elland, nơi những người hâm mộ Leeds thường tụ tập.

Ý nghĩa và sự ra đời của logo

“United” đã thay đổi khoảng mười biểu tượng khác nhau trong gần một trăm năm tồn tại. Những người hâm mộ câu lạc bộ Yorkshire đã nhìn thấy mọi thứ: cú (để tôn vinh quốc huy của thành phố), công (ám chỉ biệt danh của câu lạc bộ), biểu tượng cảm xúc (chào mừng chủ nghĩa tối giản của thập niên 70), hoa hồng (màu trắng của Yorkshire, của khóa học) và thậm chí chỉ là một dòng chữ LUFC, được làm bằng một phông chữ phức tạp. Vì vậy, hãy xem xét từng biến thể của logo!

Leeds United có nghĩa là gì?

Leeds United – một câu lạc bộ bóng đá còn được gọi là The Whites do màu sắc đồng phục của họ. Nó được thành lập vào năm 1919 và kể từ đó đã giành được nhiều chiến thắng trong các giải vô địch danh giá. Một trong những thành tựu quan trọng nhất của đội là thăng hạng lên Premier League.

Giai đoạn 1908 – 1964

Từ năm 1919, đội bóng Leeds United đã sử dụng logo của “tổ tiên” của mình – Câu lạc bộ bóng đá thành phố Leeds. Nó đại diện cho biểu tượng chính thức của thành phố Leeds với dòng chữ Latinh “PRO REGE ET LEGE” và ba con cú. Dấu hiệu đồ họa này đã trở thành nền tảng cho biểu tượng tiếp theo vào năm 1964. Các nhà thiết kế đã loại bỏ khẩu hiệu, để lại một con cừu vàng, ba ngôi sao năm cánh màu trắng, một chiếc khiên hình chữ nhật có đế tròn và những chú chim huy hiệu. Giải thích quốc huy của thành phố được đặt trong một vòng màu xanh nhạt có viền màu vàng và dòng chữ “LEEDS UNITED AFC”

Điều khá tò mò là vào nửa đầu thế kỷ 20, biệt danh chung của Leeds, cùng với Sheffield Wednesday, là “cú”, mặc dù đội bóng đến từ Sheffield chỉ có biểu tượng với loài chim này vào năm 1956.

Giai đoạn 1964 – 1971

Vào giữa những năm 1960, câu lạc bộ đã từ bỏ biểu tượng của bang Leeds nhưng vẫn tiếp tục phát triển chủ đề cú. Do đó, biểu tượng mới khác biệt đáng kể so với biểu tượng trước đó: nó mô tả hình bóng một con chim màu tím và trắng, bao gồm các điểm mờ. Bản vẽ trừu tượng nằm bên trong chiếc nhẫn.

Biểu tượng này trùng hợp với sự xuất hiện của bộ đồng phục màu trắng của Leeds và tồn tại trong 8 mùa giải. Sau đó nó đã được gỡ bỏ theo yêu cầu của Don Revie, người tin rằng con chim sẽ mang đến thất bại cho đội.

Giai đoạn 1971 – 1973

Đội bóng thường xuyên thua nên người quản lý mê tín Don Revie cho rằng con cú mang lại điều xui xẻo. Để phần nào cải thiện tình hình, vào năm 1971, các nhà thiết kế đã phát triển một logo đơn giản với chữ viết tắt “LUFC” (Câu lạc bộ bóng đá Leeds United). Chữ màu vàng có viền đen mỏng trông giống như chữ viết tay. Chỉ có bốn chiếc nhưng chúng chiếm rất nhiều không gian vì được xếp theo đường chéo từ trên xuống dưới. Đây là một trong những biểu tượng được người hâm mộ yêu thích nhất. Dòng chữ đơn giản nhưng rực rỡ LUFC (Câu lạc bộ bóng đá Leeds United) được tạo kiểu theo đường chéo. Phiên bản logo này chỉ tồn tại được hai năm.

Giai đoạn 1973 – 1976

Logo này thể hiện mọi thứ bạn cần biết về thập niên 70. Việc tìm kiếm phong cách của họ kết thúc với việc câu lạc bộ sử dụng biểu tượng mặt cười. Mặc dù không phải là khuôn mặt tươi cười nhưng đó là một quả bóng đá màu xanh lam với các chữ cái màu vàng “L” và “U”, tượng trưng cho tên rút gọn của đội. Chỉ là chúng được sắp xếp sao cho chữ “L” giống nụ cười và chữ “U” giống hai con mắt. Cần phải nói rằng đây là biểu tượng được những người hâm mộ dày dặn kinh nghiệm yêu thích nhất.

Giai đoạn 1976 – 1977

Nhà thiết kế ban đầu của Smiley đã cố gắng sửa chữa sai lầm của mình bằng cách mở logo trước đó ra 45 độ và sơn lại nó bằng màu xanh lam, được coi là kém thân thiện hơn. Anh ấy đã không thành công vì phiên bản này chỉ kéo dài một mùa giải.

Giai đoạn 1977 – 1980

Sau phương án thứ năm không thành công, người ta quyết định trả lại Smiley màu vàng cổ điển, đây là biểu tượng yêu thích của câu lạc bộ. Các nhà thiết kế đã xác định rõ ràng hơn mối quan hệ của câu lạc bộ với biểu tượng có viền màu xanh lam và tên câu lạc bộ.

Giai đoạn 1980 – 1984

Sau khi Umbro trở thành nhà cung cấp thiết bị chính cho các cầu thủ bóng đá, lãnh đạo câu lạc bộ đã quyết định thiết kế lại. Lần này họ không có “biểu tượng cảm xúc”, mặc dù hình tròn và bảng màu cổ điển vẫn không thay đổi. Logo mới có hình một con công có đuôi hình quạt lớn. Hình ảnh này liên quan đến tên ban đầu của đấu trường game Elland Road: Old Peacock Ground. Con chim được đặt ở giữa một vòng màu xanh lam có viết dòng chữ “LEEDS UNITED AFC” trên đó.

Thật kỳ lạ, có mười phiên bản logo trong lịch sử của loài công, nhưng chỉ một trong số đó có hình ảnh loài chim kiêu hãnh này. Biểu tượng nhằm nhấn mạnh biệt hiệu của câu lạc bộ cuối cùng đã được thành lập. Ý tưởng chính của logo: hình tròn, đường viền màu xanh lam với tên câu lạc bộ và mặt cười màu vàng ở giữa.

Giai đoạn 1984 – 1997

Biển hiệu đồ họa, được thông qua vào năm 1984, có biểu tượng nổi tiếng của Nhà York – một bông hoa năm cánh có tên là Hoa hồng trắng của York. Ở trung tâm của yếu tố huy hiệu là một quả bóng đá màu trắng và vàng với đường viền màu đen. Dọc theo các cạnh là một khung tròn màu xanh. Tên đội đã được chuyển đến gần trung tâm hơn. Đây là biểu tượng đầu tiên của câu lạc bộ, trong đó màu trắng là màu chủ đạo.

Giai đoạn 1997 – 1998

Biểu tượng yêu thích của người hâm mộ với bông hồng và quả bóng đã được thay đổi bởi Peter Ridsdale, người có mục tiêu tạo ra một logo hiện đại hơn để mở rộng câu lạc bộ sang các thị trường bóng đá châu Âu. Phiên bản này chỉ tồn tại trong một mùa giải, sau đó nó đã được hoàn thiện và đổi mới.

Giai đoạn 1998 – 1999

Vào cuối những năm 1990, câu lạc bộ bóng đá đã sử dụng logo có dạng một tấm khiên hình tam giác với phần trên tròn. Không gian được chia thành nhiều phần, một trong số đó có bông hoa Hồng trắng York nhỏ hơn với một quả bóng ở giữa. Ở giữa có dòng chữ dọc “LUFC”. Phông chữ được viết tay, như năm 1972-1973.

nay, Leeds cũng biểu diễn với biểu tượng này. Tuy nhiên, định kỳ lại có tin đồn về một thiết kế lại khác. Ví dụ, vào năm 2015, người ta cho rằng Massimo Cellino đã có kế hoạch như vậy. Biểu tượng mới (một chiếc khiên màu xanh với bông hồng Yorkshire lớn màu trắng và chữ ký LUFC nằm ngang với phông chữ cổ điển) dường như đã sẵn sàng. Nó thậm chí còn được đưa vào Internet và xuất hiện trên đồng phục chính thức của các cầu thủ, nhưng với sự thay đổi của chủ sở hữu câu lạc bộ, những kế hoạch này có lẽ đã bị hoãn lại.

Giai đoạn 2000 – 2002

Các nhà thiết kế đã loại bỏ bóng chuyển màu khỏi tấm chắn. Các đường viền tối bao quanh các yếu tố hình học cũng biến mất. Hình ảnh chuyển sang màu xanh vàng với các điểm nhấn màu trắng.

Giai đoạn 2002 – nay

Năm 2002, một cuộc thiết kế lại khác đã diễn ra. Những người tạo ra logo đã làm tròn phần trên của tấm chắn, loại bỏ phần góc cạnh nhô ra. Ngoài ra, họ còn thay đổi một chút về thiết kế của White Rose of York.

Ngày 24 tháng 1 năm 2018, Leeds United, đội đang tham dự Giải vô địch, đã quyết định làm hài lòng người hâm mộ bằng biểu tượng câu lạc bộ mới. Trắng, vàng và xanh – màu sắc của câu lạc bộ được tuân thủ, không ai bị bỏ qua. Đường viền có hình dạng thích hợp. Dòng chữ “LEEDS UNITED” nằm ở đầu logo. Và cuối cùng, các nhà thiết kế đã thêm vào một người đàn ông không đầu, đang tự đánh mình bằng tay phải vào ngực, thể hiện một cử chỉ đặc trưng. Anh ta là ai? Hóa ra đó là một ý tưởng không phù hợp cho lễ kỷ niệm 100 năm thành lập câu lạc bộ và người hâm mộ cũng mong đợi sẽ thấy một điều gì đó khác biệt.

Nó không phải là kiểu tưởng tượng kỳ lạ của nhà thiết kế. Cử chỉ này có một lịch sử. Động tác tự đập vào ngực mình được gọi là Leeds Salute và được khá nhiều người hâm mộ câu lạc bộ yêu thích. Giống như nhiều thứ khác xuất hiện từ con người, lịch sử xuất hiện của nó vẫn chưa được biết rõ; chỉ có những giả thuyết. Vì vậy, ở đâu đó cho đến cuối những năm 80, động tác đập vào ngực vẫn là một chiêu trò độc quyền của người hâm mộ Leeds. Bằng cách này, họ có thể nhận ra người của họ ở các thành phố khác trong những ngày thi đấu trên sân khách.

Năm 1987, phong trào này trở nên phổ biến và các cầu thủ bóng đá bắt đầu thực hiện việc này trong lễ ăn mừng bàn thắng, nhấn mạnh mối liên hệ đặc biệt với người hâm mộ. Glyn Snodin, Winnie Jones và Chris Kamara là những cầu thủ đầu tiên thử cử chỉ này trong trận đấu, và sau đó, nó đã trở thành trò đùa thực sự đối với những người hâm mộ Leeds. Nó chưa bao giờ trở nên quá lố bịch và luôn là biểu tượng cho sự đoàn kết đặc biệt của người hâm mộ Yorkshire và đội bóng.

Sau sự cường điệu về logo mới của Leeds, ban lãnh đạo đã quyết định tạo ra một logo mới để kỷ niệm 100 năm tồn tại của câu lạc bộ.

Phông chữ và màu sắc

Những người thích xem truc tiep bong da cho biết mỗi loạt bảng hiệu đồ họa của Leeds United được dành riêng cho một chủ đề cụ thể. Nhưng trên hết, người hâm mộ nhớ đến phiên bản có cái gọi là mặt cười, được sử dụng vào những năm 1970. Nó cạnh tranh với logo “bóng đá” nhất với quả bóng và tấm khiên. Vào năm 2018, một nỗ lực cập nhật thiết kế đã không thành công, nhưng biểu tượng được đề xuất không tồn tại quá vài giờ.

Bên trong tấm khiên, chính giữa, có dòng chữ “LUFC”. Các chữ cái được sắp xếp từ trên xuống dưới bên trong một hình chữ nhật dọc. Phông chữ viết tay trang nhã được sử dụng để làm cho chữ viết tắt trông hiệu quả hơn. Màu sắc chính của biểu tượng chưa bao giờ thay đổi: bảng màu, giống như nhiều năm trước, bao gồm màu vàng và xanh nhạt với việc bổ sung màu trắng.

Bài viết về lịch sử logo CLB Leeds United là sự nhấn mạnh sự quý báu và không thể nào phai mờ của biểu tượng này. Đây không chỉ là lịch sử, mà còn là những ký ức sống động và đẹp đẽ của CLB đối với người hâm mộ.
Bài viết liên quan